Tin tức

Quy Trình Xử Lý Nước Bề Mặt

Quy Trình Xử Lý Nước Bề Mặt

    Ngày nay, nhu cầu sử dụng nước tăng cao, nguồn nước trở nên khan hiếm hơn. Chi phí dành cho nước uống trở nên đắt đỏ, trong khi thực tế là nước không phải luôn luôn có sẵn. Đó là lý do mà các công nghệ xử lý nước bề mặt đã ra đời hướng đến việc làm sạch các nguồn nước mặt phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người.

Về nguồn nước bề mặt

Nước bề mặt là nguồn nước lớn, tự nhiên và khá gần với con người mà bạn có thể nhìn thấy và tiếp xúc với nó hằng ngày. Cũng chính vì vậy mà đây là nguồn nước khá ô nhiễm bởi nó chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động của con người lên môi trường tự nhiên. Vì vậy, nguồn nước này luôn cần phải được xử lý trước khi đưa vào sử dụng hoặc trước khi trở thành nguồn nước cung cấp cho bất kỳ một hệ thống xử lý nước nào khác như bể lọc hay máy lọc nước.

Nước bề mặt thường có chứa một hàm lượng cao chất rắn lơ lửng, vi khuẩn, tảo, chất hữu cơ,…tạo ra hương vị và mùi hôi khó chịu. Có nhiều nguồn nước mặt là nước lợ còn chứa rất nhiều muối với mức độ đạt đến 8000mg/lít.

Quy trình xử lý nước bề mặt(1)

Quy trình xử lý nước bề mặt(1)

Về quá trình xử lý nước bề mặt

Hiện nay có hai quá trình thường được sử dụng để xử lý nước bề mặt, đó là:

Thứ nhất, lọc sơ bộ nước

Có thể nói đây là bước đầu tiên trong một quá trình xử lý nước bề mặt. Quá trình này bao gồm việc loại bỏ tất cả các loại hạt, trầm tích, dầu, chất hữu cơ,…và màu sắc giúp nước trở về trạng thái thuần khiết bằng các cách lắng đọng, lọc cát, hấp thụ cacbon, xử lý lý hóa học hay khử trùng…

Cây siêu lọc

Cây siêu lọc

Thứ hai, công nghệ siêu lọc

Quá trình siêu lọc nước bề mặt được sử dụng như một bước tiền xử lý để loại bỏ các chất rắn lơ lửng, chất keo, tất cả các loại vi sinh vật, vi khuẩn, virut, động vật nguyên sinh, vi trùng và ấu trùng…trước khi nguồn nước được đưa vào cácnhà máy xử lý thẩm thấu ngược.